Danh mục sản phẩm

Hỗ trợ trực tuyến


LH ĐẶT MÁY TOÀN QUỐC:

HOTLINE:

0978.259.259

0912.816.845

Thống kê

+ Tổng số lượt truy cập : 20438739
+ Tổng số xem trong ngày : 1001
+ Đang trực tuyến : 48

Đối tác - Khách hàng

Tin Động cơ thủy

Giao tàu cá vỏ sắt đầu tiên tại Quảng Ngãi

Đây là tàu cá vỏ thép thứ 2 được Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam bàn giao cho ngư dân, từng bước hiện đại hóa đội tàu đánh cá vỏ thép…

Yên tâm vươn khơi

Ngư dân Mai Thành Văn, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) là ngư dân đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi “sở hữu” được chiếc tàu vỏ sắt công suất gần 900CV. Tàu sắt của ngư dân Văn mang tên Hoàng Anh 01, dài 25,21m, rộng 7,5m, cao 3,6m, có tổng trọng tải khoảng 120 tấn, tổng giá trị con tàu chưa trang bị ngư lưới cụ là 6,5 tỷ đồng. Không giấu được niềm vui, ngư dân Văn nói: “Tàu vỏ sắt này do Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam đóng và cho tôi thuê và trả nợ trong thời gian từ 5 đến 7 năm. Riêng về trang thiết bị, ngư lưới cụ trên tàu thì tôi phải bỏ ra thêm số tiền khoảng 2 tỷ đồng nữa. Nhận được chiếc tàu vỏ sắt này tôi thấy rất vui và phấn khơi. Tôi cũng tin tưởng vào ngày 19/4 tới ra khơi hành nghề lưới vây rút chì sẽ ăn nên làm ra”.

Sản xuất tàu vỏ thép đầu tiên tại Việt Nam

Tàu vỏ thép đầu tiên của ngư dân Quảng Ngãi

Giải thích về chuyện “quyết tâm” có được chiếc tàu vỏ sắt, ngư dân Văn cho rằng: “Trước đây tôi cũng đã từng là chủ sở hữu tàu gỗ nhưng thấy trong quá trình đánh bắt sử dụng tàu vỏ gỗ ra biển hành nghề không an toàn, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nguy hiểm. Tàu vỏ sắt này thì tôi thấy có nhiều ưu điểm vượt bật. Quan trọng nhất là nó rất an toàn khi mình ra khơi hành nghề. Tàu cũng được trang bị các trang thiết bị đánh bắt và hậu cần đi cùng rất hiện đại, vận hành lại linh hoạt hơn rất nhiều so với tàu gỗ. Hạn chế chỉ là ở chỗ giá thành đóng một con tàu và đầu tư trang thiết bị quá lớn nên gây khó khăn về tài chính cho ngư dân mà thôi. Tôi tin tàu ra hoạt động trên biển sẽ mang lại hiệu quả kinh tế”.

Ngư dân ra biển

Ngư dân Quảng Ngãi “kết” tàu vỏ thép

Với một chiếc tàu vỏ sắt như tàu mà Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam giao cho ngư dân Mai Thành Văn thì tổng chi phí đóng mới và đầu tư trang thiết bị, ngư lưới cụ để đủ điều kiện vươn khơi đã lên đến 8,5 tỷ đồng. Ngư dân Văn cũng phải cố gắng vay mượn và tích góp số tiền sẵn có cộng gộp lại được 2 tỷ đồng để sắm sanh cho nghề lưới vây rút chì của mình trên chiếc tàu vỏ sắt. “Trông mong cho ra biển làm ăn thuận lợi để trả nợ. Tôi vay mượn 1 tỷ đồng để đầu tư vào đây nên cũng hơi lo. Mong sao nhà nước có những chính sách ưu đãi về lãi suất cho vay ngân hàng và tạo điều kiện để ngư dân như tôi dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay thì sẽ đỡ lo hơn” – ngư dân Văn chia sẻ.

Khi Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam bàn giao tàu vỏ thép cho ngư dân Mai Thành Văn, nhiều ngư dân thấy tàu vỏ thép thì ai nấy đều thích, rất kết và hy vọng được sở hữu tàu cá này. Ngư dân Lê Khắc Huy, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa cho biết, nếu nhà nước có chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi để vay vốn đóng tàu thì anh cũng sẽ mạnh dạng đóng tàu vỏ thép thay cho tàu vỏ gỗ để yên tâm vươn khơi. Ông Lê Quang Lâm, Giám đốc Công ty TNHH MTV đóng tàu Nha Trang (Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam) cho biết, trong năm nay sẽ bàn giao 6 tàu vỏ thép cho ngư dân cả nước, trong đó Quảng Ngãi sẽ nhận 2 tàu.

Thí điểm 22 tàu vỏ thép

Tỉnh Quảng Ngãi hiện đang thực hiện đề án đóng tàu vỏ thép theo chủ trương của Chính phủ. Theo chủ trương của Chính phủ thì sẽ thí điểm đề án đóng tàu vỏ thép tại tỉnh Quảng Ngãi, sau đó nếu có hiệu quả sẽ nhân rộng ra 28 tỉnh thành ven biển. Mặc dù đề án này đã được Chính phủ thống nhất từ năm 2012 nhưng đến nay, do vướng nhiều cơ chế chính sách nên việc đóng tàu vỏ thép đến nay vẫn chưa đạt được mục đích như mong muốn.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, phó chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu cho rằng, ban đầu khi nghe tin Nhà nước có chủ trương hỗ trợ ngư dân hiện đại hóa tàu cá đánh bắt xa bờ bằng đóng tàu vỏ sắt nhiều ngư dân rất quan tâm và mong muốn được hỗ trợ để có thể sở hữu được tàu sắt vươn khơi nhưng bây giờ thì ngư dân lại không còn mặn mà với tàu vỏ sắt. Lý giải về chuyện “không mặn mà” này của ngư dân ông Hùng giải thích là, ngoài chuyện ngư dân địa phương chưa quen với chuyện lái tàu sắt ra khơi, nhiều ngành nghề không phù hợp khi sử dụng tàu vỏ sắt vì không linh hoạt bằng tàu gỗ thì một nguyên nhân chính là khi đóng tàu vỏ sắt thì ngư dân không đủ tiền để đóng (một chiếc tàu gỗ chỉ tốn chừng 2 đến 3 tỷ đồng còn tàu vỏ sắt đắt lên gấp đôi – PV), nếu vay tiền thì không lấy gì để thế chấp, còn đóng tàu vỏ sắt cùng đứng tên với một công ty nào đó thì họ lại không cho ngư dân đứng tên là chủ sở hữu tàu nên ngư dân không muốn.

Ngư dân ra khơi bằng tàu vỏ thép

Tàu vỏ thép đầu tiên của Quảng Ngãi sẽ ra khơi vào ngày 19/4 tới

“Khó nhất hiện nay nữa là các ngân hàng mà cho ngư dân vay đóng tàu thuyền bây giờ thì người ta không cho ngư dân ở địa phương vay nữa. Xã cũng đã có kiến nghị lên cấp trên xem xét, có chính sách ưu đãi để ngư dân có thể vay để đóng mới tàu thuyền công suất lớn. Mộng của ngư dân thì vẫn muốn có tàu sắt mà bị ràng buộc nhiều thứ như trên nên gây khó cho ngư dân” – ông Hùng nói. Ông Hùng cũng thông tin cho biết, là ở địa phương có ngư dân Lưu Đình Dũng ban đầu cũng “tiên phong” đăng ký đóng tảu vỏ sắt nhưng sau thấy “khó ăn” nên cũng đã… rút lui.

Ông Phùng Đình Toàn, chi cục phó Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi cho biết, toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 5.381 tàu cá với tổng công suất lên đến 850 ngàn CV, công suất bình quân mỗi tàu đã tăng lên 157CV. Trong đó đã có trên 2.000 tàu thuyền chuyên khai thác các ngư trường xa bờ như ở Hoàng Sa, Trường Sa. Riêng trong năm 2013, toàn tỉnh đóng mới gần 200 tàu thì hầu hết đều là những tàu có công suất lớn từ 250 CV trở lên. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là đóng tàu gỗ.

Ông Phạm Trường Thọ, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tập trung cho đề án này, tạo các cơ chế chính sách thuận lợi để sớm hoàn thành 22 tàu thép đóng thí điểm cho ngư dân.

Hiện tại, Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi cũng đã thống nhất sẽ làm việc với Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam để đóng thêm 2 chiếc tàu vỏ thép trị giá khoảng 12 tỷ đồng trong năm nay để chọn lựa ngư dân có đủ khả năng cho thuê và lấy dần nợ gốc theo từng năm.

Hướng đi hiện đại hóa tàu cá đánh cá bằng tàu vỏ thép sẽ từng bước nâng cao năng lực và hiệu quả đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân Quảng Ngãi, hình thành được đội tàu cá hiện đại để vươn khơi xa.

Chia sẻ: